Quà tặng Đèn lồng Việt trong cuộc thi Robocon ABU 2013

Hầu hết người dân Việt Nam, đặc biệt là những ai yêu công nghệ đều biết đến cuộc thi Sáng tạo robot ROBOCON  Châu Á – Thái Bình Dương. Một điểm đặc biệt của cuộc thi năm nay chính là, lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Đà Nẵng – mảnh đất miền trung tươi đẹp và mến khách. Đây cũng là lần đầu tiên Đèn Lồng Việt có cơ hội được trở thành nhà cung cấp sản phẩm đèn lồng trang trí cũng như đèn lồng lưu niệm, góp phần quảng bá những nét đẹp trong văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 Chủ đề của cuộc thi ABU ROBOCON năm nay là “Hành tinh xanh”. Cuộc thi mang đến thông điệp “Mỗi quốc gia là một mảnh ghép tạo nên thế giới. Vì vậy, trách nhiệm giữ gìn màu xanh cho Trái đất thuộc về mỗi người sống trên hành tinh.” Thông điệp này được thể hiện rõ trên logo của cuộc thi.

logo robocon abu 2013
Logo mang ý nghĩa “Hành tinh xanh” của cuộc thi ABU ROBOCON 2013

Đề thi của năm 2013 sẽ xóa bỏ gần hết những ràng buộc vốn có của Cuộc thi sáng tạo robot hàng năm. Chỉ còn một số các đường vạch rất ít trong một khu vực nhất định trên sân thi đấu và robot sẽ không di chuyển theo những đường vạch có sẵn như những gì chúng ta vẫn thấy trong 11 năm qua. Thay vào đó, các thí sinh phải lập trình cho robot phải di chuyển theo những đường thẳng, cong, ngang… màu trắng có sẵn trên sàn thi đấu. Sự thay đổi này nhìn thì thấy rất đơn giản nhưng việc chế tạo robot mới là quan trọng, đòi hỏi các em phải đầu tư, phải suy nghĩ nhiều hơn”, nhà báo Phạm Việt Tiến chia sẻ.

Ông Phạm Việt Tiến cho biết thêm, đề thi năm 2013 sẽ do Việt Nam xây dựng và về mặt kỹ thuật sẽ khó hơn nhiều so với các cuộc thi trước đó. Cụ thể là sẽ phá bỏ phạm vi sân thi đấu khoảng 100m2 tồn tại bấy lâu, thay vào đó, các đội dự thi sẽ chỉ có sự vào cuộc của các robot tự động, không còn có sự tham gia của con người trên sàn thi đấu, khiến cuộc thi phức tạp và nhiều thử thách hơn.

Ngoài việc tập trung vào các hoạt động chuyên môn của cuộc thi, Ban tổ chức ROBOCON năm nay còn chú trọng vào việc tổ chức các hoạt động bên lề để quảng bá các nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Do đó, sản phẩm Đèn Lồng Việt được dùng làm biểu tượng chính trong việc trang trí cũng như làm quà tặng cho các đội tham dự cuộc thi.

Logo cuộc thi được in nổi bật trên nền vải lụa tơ tằm
Logo cuộc thi được in nổi bật trên nền vải lụa tơ tằm

Chỉ còn vài ngày nữa, các cuộc tranh tài tại ROBOCON Châu Á – Thái Bình Dương năm nay sẽ chính thức diễn ra. Hy vọng bạn bè quốc tế sẽ nhớ đến Đèn Lồng Việt như một nét văn hóa độc đáo riêng có của Việt Nam.

          (theo Flavour)

 

2 thoughts on “Quà tặng Đèn lồng Việt trong cuộc thi Robocon ABU 2013

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *